Hotline: 024 3754 9429   |   

Cựu SV Khoa VLKT&NNN _ TS. Nguyễn Duy Tâm được nhận thị thực tài năng toàn cầu của Úc

Với những thành tích xuất sắc trong quá trình nghiên cứu, Nguyễn Duy Tâm nhận được Thị thực tài năng toàn cầu của Úc năm 2020. Từ năm 2021, chàng trai Việt bắt đầu sang Melbourne tiếp tục các dự án nghiên cứu mới.

Tiến sĩ Nguyễn Duy Tâm là một nhà nghiên cứu trẻ người Việt Nam, hiện đang làm nghiên cứu viên sau tiến sĩ tại School of Chemistry, Đại học Monash, Australia. Anh cũng đang là cố vấn khoa học cho VFlowTech Singapore và các dự án chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Nguyễn Duy Tâm sinh năm 1990 tại Quảng Bình, từng học tại Trường THPT số 3 Bố Trạch (nay là trường THPT Trần Phú), Quảng Bình. Sau đó, Nguyễn Duy Tâm theo học khoa Vật lý Kỹ thuật và Công nghệ Nano, ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội. Anh được tuyển vào một dự án thuộc Quỹ nghiên cứu quốc gia Singapore, anh làm nghiên cứu rồi được cử luôn làm trưởng nhóm.

Từ năm 2013 – 2017, anh nhận học bổng và tốt nghiệp Tiến sĩ chuyên ngành Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore. Từ năm 2017 – 2020, TS. Tâm tiếp tục làm nghiên cứu Sau tiến sĩ tại School of Materials Science and Engineering, Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore.

Các hướng nghiên cứu chính của anh bao gồm các công nghệ và vật liệu lưu trữ, chuyển đổi năng lượng tái tạo; các vật liệu đa chức năng cấu trúc nano; vật liệu và công nghệ điện hóa. TS. Tâm có trên 25 bài báo khoa học quốc tế, 02 sáng chế và nhiều bài thuyết trình hội nghị khoa học quốc tế. Anh cũng đạt 1 số giải thưởng, thành tích trong nghiên cứu như bài thuyết trình xuất sắc nhất tại Hội nghị Materials Oceania 2019, Melbourne, Australia; nhân viên nghiên cứu xuất sắc của NTU hai năm 2019, 2020.

Ngoài việc tham gia các dự án khoa học quốc tế, TS. Tâm cũng không ngừng quan tâm đến câu chuyện phát triển năng lượng tái tạo trong nước. Anh cho biết: "Năng lượng tái tạo được xem là nguồn năng lượng của tương lai với ưu điểm nổi bật: miễn phí, dung lượng vô tận, thân thiện với môi trường… Việt Nam có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhiều tiềm năng phát triển các loại hình công nghệ năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió. Tuy vậy, việc đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tái tạo lại chưa đúng với tiềm năng và như kỳ vọng".

Theo TS. Tâm, một trong những nguyên nhân là do tính không liên tục và bất ổn định của các công nghệ năng lượng tái tạo, khiến cho việc kiểm soát và vận hành lưới điện gặp nhiều khó khăn. Anh cũng đề cập đến sự thiếu hụt hạ tầng lưới điện ở một số khu vực, cũng như năng lực làm chủ công nghệ của Việt Nam.

Để giải quyết bài toán này, anh đang theo đuổi công nghệ sản xuất hydro xanh, một loại năng lượng sạch có thể được sử dụng để lưu trữ và chuyển đổi năng lượng tái tạo. Anh đã có kế hoạch sớm giới thiệu công nghệ này với các tổ chức khoa học, công nghệ trong nước. Anh hy vọng rằng công nghệ này sẽ góp phần giải quyết bài toán năng lượng tái tạo, đồng thời tạo ra những giá trị kinh tế và xã hội cho Việt Nam.

TS.Tâm có chia sẻ việc theo học tại khoa Vật lý lỹ thuật và Công nghệ nano là một bước đệm rất lớn để anh có thể học tập, nghiên cứu thành công tại các cơ sở giáo dục hàng đầu của thể giới và giúp anh có thể đạt được những thành tựu to lớn như hiện tại. Theo anh, môi trường giảng dạy tại khoa là một sự kết hợp hoàn hảo giữa những giáo sư uyên bác và những giảng viên trẻ đầy nhiệt huyết.

TS. Tâm là một ví dụ điển hình cho sự đam mê, sáng tạo và thành công của giới trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Ngôi nhà chung FEPN luôn tự hào khi có một sinh viên xuất sắc như anh từng là thành viên của khoa, anh là một nguồn cảm hứng bất tận cũng như là tấm gương cho những thế hệ sinh viên sau này nhìn vào và noi theo.

Trong đợt đăng ký nguyện vọng cực kì căng thẳng như hiện tại, TS. Tâm cũng có đôi lời nhắn nhủ đến với các em 2k5 đăng sắp trở thành những Tân sinh viên: “Hiện nay với sự đổi mới, phát triển một cách mạnh mẽ. Mình tin chắc rằng Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung và khoa Vật Lý Kỹ Thuật nói riêng sẽ là môi trường học tập hoàn hảo dành cho các bạn học sinh có đam mê, nhiệt huyết về khoa học. Đặc biệt là các ngành về khoa học vật liệu và thiết bị tiên tiến. Chúc các bạn thành công!”

Thông tin chi tiết: https://thanhnien.vn/chang-trai-viet-duoc-nhan-thi-thuc...

Lượt xem: 28
Tin liên quan
Bình chọn
Bạn yêu thích lĩnh vực nào?
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 2.779
Hôm qua : 2.605
Năm 2024 : 32.126
Đối tác